Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Làm sao để hạn chế rủi ro khi mua bán?

Thảo luận trong 'Hướng dẫn - Góp ý - Thắc mắc' bắt đầu bởi vnreddevil, 28/1/11.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Làm sao để hạn chế rủi ro khi mua bán?

    Chào các bạn, diễn đàn là nơi thuận tiện để trao đổi thông tin, bao gồm cả việc mua bán, nhưng nó không được xây dựng để chuyên phục vụ cho mục đích này. Diễn đàn không có những cơ chế như thanh toán, giám sát và đánh giá mà một trang mua bán chuyên nghiệp phải có. Việc mua bán là thỏa thuận riêng giữa các thành viên mà BQT không thể kiểm soát và can thiệp được.

    Các vấn đề như lừa đảo, tranh chấp (cá chết do lỗi vận chuyển, gửi hàng không đúng thỏa thuận) đã, đang và sẽ xảy ra. Khả năng giải quyết cao nhất của BQT là ban nick thành viên mà trên thực tế việc này cũng chỉ có tác dụng cảnh báo mà thôi. Về phần mình, BQT đã xây dựng nội quy trong đó bắt buộc người bán phải đăng đầy đủ thông tin. Việc này nhằm gây khó khăn tối đa cho những đối tượng lừa đảo nhưng đồng thời cũng gây khó cho những người mới tham gia (và không đọc kỹ nội quy-quy chế).

    Bài viết này được tổng hợp từ những vấn đề xảy ra trên diễn đàn vài năm vừa qua nhằm giúp các bạn hạn chế tối đa rủi ro khi mua bán. Hy vọng nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các bạn thành viên.

    Đối với người mua
    1. Bỏ thời gian tìm hiểu những địa chỉ kinh doanh trên diễn đàn. Những địa chỉ kinh doanh lâu dài và được nhiều thành viên biết đến đáng tin cậy hơn.

    2. Nhờ những thành viên lâu năm và hoạt động tích cực trên diễn đàn giới thiệu địa chỉ kinh doanh tin cậy.

    3. Người bán đồng thời là người chơi cá có kinh nghiệm và uy tín. Đây cũng được xem là địa chỉ kinh doanh đáng tin cậy.

    4. Tham gia vào các CLB trên diễn đàn để tìm hiểu thông tin hoặc nhờ tư vấn.

    5. Cảnh giác đối với người bán “mới”. Trường hợp thông tin (địa chỉ, số điện thoại) mập mờ, không thể kiểm chứng thì nhất định không tiến hành giao dịch; cũng cảnh giác một khi giá bán quá rẻ. Số điện thoại bàn đáng tin cậy hơn mobile, có thể kiểm tra địa chỉ ở đây.

    6. Cảnh giác với những bài bán cá bị mod khóa. Đấy hầu như là dấu hiệu cho thấy bài thiếu những thông tin theo quy định của diễn đàn.

    7. Yêu cầu cung cấp hình ảnh hoặc thậm chí cả video về món hàng. Đề phòng trường hợp ăn cắp hình và video trên mạng để rao bán, người mua có thể yêu cầu người bán chứng minh món hàng của mình (chẳng hạn ghi nick và số điện thoại lên mặt hồ).

    8. Thỏa thuận cách thức xử lý sự cố, chẳng hạn trường hợp không nhận được món hàng đúng yêu cầu hoặc thiệt hại trong quá trình vận chuyển.

    9. Lưu lại toàn bộ thông tin trao đổi và cam kết giữa hai bên để làm bằng chứng. Thông báo trên diễn đàn để các thành viên khác rút kinh nghiệm.

    Đối với người bán
    1. Nếu thấy bài của bạn bị đóng, đó là dấu hiệu bạn vi phạm nội quy và quy chế mua bán của diễn đàn. Bạn cần tham khảo và đăng bài mới cho đúng. Bạn cũng có thể bổ sung thông tin và yêu cầu mod mở lại.

    2. Nhận đủ tiền trước khi gửi hàng.

    3. Thỏa thuận cách thức gửi và nhận hàng.

    4. Thỏa thuận cách thức xử lý sự cố, chẳng hạn trường hợp người mua khiếu nại về món hàng hoặc thiệt hại trong quá trình vận chuyển.

    5. Lưu lại toàn bộ thông tin trao đổi và cam kết giữa hai bên để làm bằng chứng. Thông báo trên diễn đàn để các thành viên khác rút kinh nghiệm.


    ----------------------------------------------


    Cách thức gửi và nhận hàng
    1. Qua trung gian là các CLB địa phương hoặc những thành viên lâu năm, uy tín trên diễn đàn. Đây là cách có độ an toàn cao.

    2. Trường hợp gửi nhận trực tiếp, người bán cần thông báo rõ địa điểm và thời gian nhận hàng. Cập nhật ngay lập tức khi có thay đổi.

    3. Người mua phải có trách nhiệm đến nhận hàng trong một khoảng thời gian nhất định kể từ thời điểm hàng đến.

    Cách thức xử lý sự cố
    1. Người nhận phải mở gói hàng dưới sự chứng kiến của nhân viên vận chuyển. Nếu có sự cố, người nhận điền thông tin khiếu nại vào phiếu nhận hàng. Nếu cần có thể photo phiếu nhận và lưu bản sao làm bằng chứng sau này.

    2. Người nhận phải ngay lập tức chụp hình hoặc quay video và gửi cho người bán để chứng minh sự cố. Hình ảnh phải rõ ràng.

    3. Các sự cố thường gặp bao gồm: không đúng món hàng rao bán, cá tật, cá bệnh, cá chết. Cách thức giải quyết tùy thuộc vào thỏa thuận giữa các bên bao gồm người bán, người mua, người vận chuyển (gửi lại cá mới, gửi cá chết về, chia sẻ phần trăm thiệt hại…).


    ----------------------------------------------


    Về đấu giá trên diễn đàn
    Đấu giá là một hình thức bán hàng đặc biệt, khi mà người kinh doanh mong muốn bán được món hàng với giá cao nhất có thể. Ở các trung tâm đấu giá, người tham gia phải đóng tiền cọc, nếu “chạy làng” thì sẽ mất tiền cọc. Người bán hàng cũng phải chi phần trăm cho đơn vị tổ chức, bởi vậy người bán tha hồ dùng chân gỗ “kích giá”, lỡ khách buông thì chủ tự ôm hàng, hoặc mất cọc hoặc mất phần trăm. Các bên đều hiểu và chấp nhận thực tế này.

    Đấu giá trên diễn đàn hoàn toàn thiếu những phương thức chế tài để ngăn cản hiện tượng “chạy làng” và “kích giá”. Việc lập nick quá dễ dàng và không có gì ràng buộc. Bởi vậy, muốn “chạy làng” cũng dễ, cùng lắm thì bị moderator ban cái nick ảo thôi chớ chẳng mất đồng “tiền cọc” nào. Và cũng bởi dễ “chạy làng” nên người bán hoàn toàn có thể dùng chân gỗ để “kích giá, rồi nếu không đạt được mục đích thì “chạy làng”. Thực chất, người bán có thể dùng cách này để từ chối bán món hàng nếu diễn tiến đấu giá không như ý. Tóm lại, đấy là bản chất của cuộc chơi, các bên tham gia cần hiểu và chấp nhận trước khi tham gia.

    Sau đây là một số gợi ý:

    1. Người bán nên liên hệ các CLB hoặc hội nhóm địa phương để xin bảo trợ cuộc đấu giá. CLB hoặc hội nhóm sẽ cử đại diện đăng thông báo, giám sát và điều hành cuộc đấu giá cho đến khi hoàn tất (bao gồm cả việc thanh toán và giao hàng). Phần trăm chi phí sẽ do các bên tự thỏa thuận, thông thường từ 10-30% giá trị đấu giá. Những bài không có đơn vị bảo trợ sẽ khỏi phải chi phần trăm.

    2. Người bán nên chuẩn bị tinh thần trong trường hợp “chạy làng”, hãy thông báo cho moderator để xử lý nick “chạy làng”. Trường hợp này, người bán có nhiều chọn lựa” a/ đấu giá lại, b/ kéo dài thời hạn đấu giá và c/ chọn người trả giá gần nhất.

    3. Người bán nên đặt mức giá khởi điểm là mức giá tối thiểu mà mình muốn bán, như vậy người bán sẽ không phải kiếm cớ để hủy giao dịch như “cá bệnh”, tự tạo nick ảo vào trả giá rồi “chạy làng”…

    4. Người mua cần cân nhắc kỹ khi trả giá. Trong mọi trường hợp, hãy tự đặt giả thiết là đang có người “kích giá” để khỏi bị cuốn theo và mắc bẫy.

    5. Hãy nhờ những thành viên uy tín, giàu kinh nghiệm hoặc đại diện câu lạc bộ kiểm tra, đánh giá chất lượng món hàng. Nếu được, hãy nhờ họ đứng ra đấu giá dùm.

    Ngoài ra, các vấn đề hậu đấu giá như thanh toán và vận chuyển hàng thì chúng tôi đã mô tả ở trên. Chúc các bạn giao dịch thành công.


    ----------------------------------------------


    Tham khảo
    Nội Quy
    Quy Chế Mua Bán
    Quy Chế Đấu Giá
    http://www.diendancacanh.com/forum/showthread.php/238390-kinh-gui-cac-anh
    http://www.diendancacanh.com/forum/...lại-xử-lý-như-nhế-Cần-lời-giải-tích-thỏa-đáng!
    http://www.diendancacanh.com/forum/showthread.php?19544-Mod-giải-quyết-dùm-e-vụ-lừa-đảo-trắng-trợn
    http://www.diendancacanh.com/forum/showthread.php?22746-Anh-Em-Cẩn-Thận-Với-Nick-Lahandayxebo
    http://www.diendancacanh.com/forum/showthread.php?23031-Lời-Giải-Thích
     
    Chỉnh sửa cuối: 13/5/14

Chia sẻ trang này