Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

kinh nghiêm vấn đề lai tạo cá đá của anh em?

Thảo luận trong 'Tổng hợp - Kinh nghiệm về cá đá - cá chọi' bắt đầu bởi thaivansung, 9/11/11.

  1. thaivansung

    thaivansung Active Member

    so sánh hay dỡ giữ các bầy.cùng điều kiện nuôi
    1.-HAI con trống cùng bầy lai với hai con mái cùng bầy-nếu quá chênh lệch thì rỏ ràng hay dỡ còn yếu tố khác chưa biết
    -con trống bầy này lai với con mái bầy kia
    2.cùng 1 cha cùng 1 mẹ ép 2 bầy
    cái này mình cũng đang thử nghiệm lai trống xanh lá mạ với mái xanh tím.khi đang ép nữa chừng mình vớt cá mái ra khi bụng vẫn còn to(bầy con ra đông đúc chắc tỉ lệ nở rất cao).sẻ ép tiếp bầy thứ vào tháng tới.bầy trưởng này được 3 ngày.mình sẻ cho đấu với nhau tháng thứ 6,7,8,9.10.11.đồng thời kiểm chứng chênh lệch lớn nhỏ giữa các cá thể.tương quan giữa màu sắc giống cha giống mẹ
    3.cùng cha nhưng khác mẹ và cùng mẹ nhưng khác cha-suy ra tỉ lệ ảnh hưởng hay dỡ của trống mái

    anh em cho ý kiến
     
  2. haKchui

    haKchui Active Member

    Kiến thức khoa học + kinh nghiệm + kỹ thuật nuôi => chúc a có đc kết quả như mong mún, vđ còn lại là thời gian...
     
  3. thanh73

    thanh73 Active Member

    Có người thử nghiệm, sau rồi chia sẻ cùng anh em như bạn thì còn gì hay hơn. Chúc bạn thành công. Tuy nhiên, mình nghĩ thử nghiệm theo hướng như vậy có thể lan man và khó cho kết quả sớm là vì :
    - Trong quá trình lai tạo những cá thể khác nhau ( cùng bầy ) có thể cho chất lượng khác nhau
    - Trong quá trình nuôi, vì lý do nào đó, cá có thể cá bị nhiễm bệnh, nguồn nước trong các hồ nuôi khác nhau bị ảnh hưởng khác nhau..
    dẫn đến rất khó tổng kết.
    Mình xin đóng góp ý kiện riêng về lai tạo theo hướng như sau - bạn tham khảo : Kiếm 01 em mái từ 01 đàn có đẳng cấp cao, xem thật kỹ vài trận đấu của cá đực đàn đó và bắt đầu tiến hành " Khoá gien tốt" bằng cách lai tạo trùng huyết ( 01 đời ) hoặc không trùng huyết nhưng chọn cá đực khác bầy có đặc điểm, lối đá rất giống và đẳng cấp tương đương hoặc cao hơn. Các cá thể đực, cái lai tạo phải là nhưng cá thể tốt nhất có thể. Qua vài đời lai tạo như vậy ( có thể phải nhiều đời ) ta sẽ có những dòng cá ( cá mái ) có gien trội ( bị khoá ) rất tốt để lai tạo những bầy sau. Trong quá trình " khoá gien " đó ta đã có thể tạo ra những bầy cá hay. Mặt khác, sau khi có dòng cá của mình ta lại có thể dùng làm " nguyên liệu" để lai tạo thêm những đặc điểm gien tốt khác nữa.
    Về vấn đề nuôi dưỡng từ bé đến lớn thì bạn tham khảo các anh em, các lò cá để thực hiện.
    Mình chưa có điều kiện thực nghiệm đành chia sẻ vài dòng không cụ thể và chưa có kiểm chứng như vậy. Bạn tham khảo thêm. Thân ái
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/11/11
  4. thaivansung

    thaivansung Active Member

    -dĩ nhiên mình lựa những cá thể tốt của bầy.nhưng mình nhấn mạnh đến YẾU TỐ CHƯA BIẾT.điều kiện nuôi mình cố gắng càng giống nhau càng tốt.mình đang thực nghiệm mục 2 kiểm tra bầy trưởng bầy thứ(cao thủ danvo có đề cập)
    -về mặt di truyền có nhiều điều lạ.ví dụ có nhiều anh em rất đẹp và thông minh sinh ra từ cha mẹ xấu quắc.ông bà cũng không có vì đặc biệt.mình nghĩ là gien có yếu tố hạp trong đó.và mình có đọc tài liệu nói một số người lấy nhau chắc chắn sẻ sinh con ra mắc bệnh nan y.dù họ đều khỏe mạnh
     
  5. dthong

    dthong Moderator

    lúc trước khi bắt đầu ép cá mình dùng 1 con cá mái ép với 2 con trống ăn độ (2 bầy khác nhau) . Trống 1 được đánh giá tốt nhất bởi người bán, da cứng, đánh mỏ tốt . Ra cá con, bầy của trống 1 lại đá ẹ nhất, da vảy mỏ yếu xìu, đã vậy còn nhát gan, bị cắn đau 2, 3 nhát bỏ chạy . Bầy con trống 2: lại rất hay, da vảy miệng mỏ đều tốt, thông minh .

    Cùng cha khác mẹ : 2 cá mẹ khác bầy nhưng cũng bà con nhau . 1 bầy cứng hơn bầy kia . Hai bầy cá con nết đá giống nhau, con của mẹ cứng thì cá con cứng, con của cá mẹ mềm thì cá con mềm .
    Tuy vậy nếu để tìm ảnh hưởng của trống nhiều hay mái nhiều thì bạn phải theo dõi hàng chục thử nghiệm khác nhau . Theo mình thì cá con lúc nào cũng nhận 50% từ cha và 50% của mẹ nhưng giống con nào tùy vào các đặc tính trội lặn, kết hợp gene, tác động môi trường phức tạp nằm ngoài khả năng tính toán . Bạn sẽ thấy có bầy giống cha nhiều, có bầy giống mẹ, có bầy giống cha 1 chút, mẹ 1 chút . Có những đặc tính của cha mẹ do môi trường tạo ra, khi cản ra con ở môi trường khác nó không thể hiện được . Ví dụ bầy con của cá trống cứng mình nêu trên, con cá trống cứng đó có thể là do môi trường thích hợp hoặc tuổi tác tạo ra độ cứng nhưng về di truyền nó lại không do đó con của nó mềm xèo .
     
  6. thaivansung

    thaivansung Active Member

    rất cảm ơn bạn đã cung cấp thêm kinh nghiệm.nếu như vậy mái bổn chỉ chiếm 1 phần chất lượng cá hay----------con rất nhiều yếu tố khác........cần phải kiểm chứng thêm
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/11/11

Chia sẻ trang này