Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Giúp em về máy ảnh với

Thảo luận trong 'Hướng dẫn - Góp ý - Thắc mắc' bắt đầu bởi Nis510, 18/4/10.

  1. Nis510

    Nis510 Active Member

    Các bác cho em hỏi điều chỉnh chế độ chụp thế nào để chụp ảnh cá không bị flash làm chói thân cá với. Máy em là máy Canon IXUS 8015 8.0 mega pixes. Máy em cùi các bác đừng cười nha:D
     
  2. LongQ9

    LongQ9 Banned

    thì tắt cái đèn fash đi, chình chế độ chụp macro, set iso khoảng từ 100 đến 200 thôi
     
  3. Nis510

    Nis510 Active Member

    cám ơn bác. Để em thử xem
     
  4. sodocdac

    sodocdac Active Member

    @ West: Máy ảnh Canon IXUS 8015 nếu chụp chế độ Macro khi thiếu sáng nó vẩn nháy đèn như thường, vì vậy ảnh chụp bể kính sẽ luôn luôn bị lóa, hình không đẹp. Sau đây mình hướng dẫn bạn cách chụp bể cá với máy ảnh này sẽ cho chất lượng khả dĩ hơn.

    Chuẩn bị:

    1) - Lau chùi bể cá sạch sẽ nhất có thể, kính phải trong để khi lên ảnh không có những hạt bụi làm mất mỹ quan bức ảnh, ảnh xấu. Đảm bảo nước trong nhất có thể, nên thay nước trước khi chụp ảnh khoảng nửa ngày, đảm bảo lọc, sủi, đèn hoạt động tốt.

    2) - Trước khi bấm máy phải che hết tất cả các nguồn sáng tự nhiên có thể chiếu vào bể nếu chụp ban ngày (cửa sổ, cửa chính, cửa thông gió). Nếu chụp ban đêm thì bỏ qua bước này. Mục đích của việc này là để loại bỏ nguồn sáng tự nhiên có thể tạo ra bóng trên bề mặt bể, ảnh sẽ bị bóng trắng loang loáng trên bề mặt kính, không nhìn thấy cá mà có khi lại thấy rõ hình chủ nhân với cái máy ảnh trên bề bặt tấm kính của bể cá !

    Ở bước 2, cùng với việc triệt tiêu nguồn sáng tự nhiên chiếu vào thì cần phải đảm bảo đủ độ sáng cần thiết chiếu vào bể cá. Bật hết tất cả các đèn có trong phòng, bật hết tất cả đèn chiếu sáng bể cá. Phải đảm bảo nguồn sáng trong bể cá khi nhìn vào bằng mắt thường thấy sáng hơn nguồn sáng bên ngoài. Nếu bể cá thiếu sáng có thể bổ sung nguồn sáng bằng đèn học, lấy đèn ở bể khác qua...)

    3) - Setup chế độ chụp cho máy ảnh:
    - Trước hết xoay bánh xe chọn chế độ chụp là TV (ưu tiên lựa chọn tốc độ chụp) AV (ưu tiên lựa chọn khẩu độ chụp) hoặc M (cho phép tự điều chỉnh cả 2 thông số này - gọi là chỉnh bằng tay). Với máy ảnh của bạn và trình độ chụp của bạn tôi đề nghị chọn chế độ chụp là TV với tốc độ chụp là 60 hoặc 80 (có thể để tốc độ chụp là 100 hoặc 125 nếu điều kiện ánh sáng cho phép - càng sáng thì tốc độ chụp càng nhanh, tối thì thơi gian phơi sáng lâu hơn, tốc độ chụp chậm nên nếu chụp cá bơi lội thì 100% ảnh toàn bị nhòe, cá không rõ nét. Dù ở chế độ chụp nào (trong 3 chế độ trên) thì vẫn phải để chế độ flash là Off nhé.

    - Đặt độ nhạy sáng của máy là 800 ISO hoặc 1600 ISO (nếu 1600 chụp không thấy noise (nhiễu - như hình ở post trên) thì chọn ISO 1600 vì nó sẽ có lợi cho việc cải thiện tốc độ chụp của máy. Nếu bị nhiễu thì chỉ đặt độ nhạy sáng tối đa là 800 (tôi thường hiếm khi để ISO vượt quá 800 trừ những trường hợp đặc biệt).

    Bấm máy:

    - Sau khi chuẩn bị xong bạn đưa máy hướng về bể cá và bấm thử vài kiểu để "nháp". Xem lại tấm ảnh vừa chụp. Để hiển thị toàn bộ thông số của bức ảnh và chú ý thông số độ mở ống kính (thông số tốc độ chụp thì mình đã setup sẵn lúc CHuẩn bị rồi). Thông thường, một bức ảnh trong trường hợp này nếu có tốc độ chụp khoảng 100-125 và độ mở ống kính khoảng 2.8 đến 3.5 là lý tưởng nhất. Vì sao lại như vậy ? Tốc độ chụp 100-125 phần giây sẽ cho phép bắt nét các chuyển động trung bình như cá bơi trong bể. Ảnh sẽ nét, không bị nhòe. Độ mở 2.8 hoặc 3.5 cho phép ánh sáng lọt vào nhiều nhất, giúp cải thiện tốc độ chụp, mặt khác sẽ giúp bức ảnh sẽ nét ở chỗ cần nét (con cá) và nhòe những chổ không cần thiết (tiền cảnh và hậu cảnh).

    - Sau khi "nháp" xong bạn điều chỉnh lại những thông số cần thiết như trên thì chúng ta bắt đầu CHỤP. Trong thao tác chụp cần chú ý cách CẦM MAY. Vì máy du lịch nên hãy lưu ý cầm máy cả hai tay và đảm bảo làm sao khi chụp máy ít rung nhất. Yếu tố quyêt định trước khi bấm máy là LẤY NÉT. Hãy chọn chế độ lấy nét của máy tại điểm giữa khung hình. Khi chụp hãy ấn nhẹ lên nút chụp và đưa điểm lấy nét ở giữa vào con cá (hoặc điểm nào muốn chụp). Sau khi máy kêu "tít" nghĩa là nó đã bắt nét vào chủ đề, lúc này hãy để ý đến bố cục tức là để ý xem bức ảnh cân chưa, có bị con cá nào khác bơi vào giữa ảnh "phá đám" không. Hãy điều chỉnh lại khuôn hình băng cách dịch chuyển sáng trái, phải, trên dưới, căn chỉnh cho cân bức ảnh. Xong. Alê hấp CHỤP. Nghĩa là bấm tiếp cái nút bấm đang bấm dở để lấy nét để nó chụp thât. Mô tả như thế nhưng khi thao tác cần lưu ý thực hiện các khâu thật nhuyễn, không được giật cục nhé.

    Kỹ thuật thì còn nhiều lắm, nhưng nếu bạn thực hiện được như trên đảm bảo em cá yêu của bạn sẽ "nét như CANON". Chúc bạn thành công !
     
  5. N2D

    N2D Active Member

    Rất đơn giản.
    Theo thông số của Ixus 80is thì nếu bạn chụp chủ thể gần hơn 50cm thì bạn bấm vào nút Macro (hình bông hoa), chọn chế độ Flash off (hình tia sét), chỉnh ISO 100->200, huy động nguồn sáng sao cho khi nhấn 1/2 nút chụp thì thấy máy hiển thị tốc độ ~1/100 giây rùi bụp thôi. Bước đầu là vậy rùi từ từ sẽ có kinh nghiệm chụp, trăm hay kô = quen tay :p

    [​IMG]

    @sodocdac: bác hướng dẫn khá chi tiết nhưng cũng nên tìm hiểu qua thiết bị của chủ topic. IXUS 80 mà bác kiu chỉnh AV, TV, ISO 1600 kô noise thì chủ thớt cũng mù lun :notworthy:
     
  6. pe_iu_anh_ne

    pe_iu_anh_ne Active Member

    Đúng là máy ảnh của bạn bị sao đó. Nen bạn chụp hình cá của bạn up lên nhìn ko net lắm.
     
  7. N2D

    N2D Active Member

    máy của chủ thớt hem có seo vì mấy cái hình đó của người khác chụp = Nokia 6300 mà :p
     
  8. Nis510

    Nis510 Active Member

    Cảm ơn các bác nhiều nhé.
     
  9. Cuong2712

    Cuong2712 Banned

    đúng là cao thủ :p
    vậy ai có thể chỉ em chụp = panasonic FX 36 ko :p em chụp cũng đc nhưng mà ko đc nét T_T
     

Chia sẻ trang này