Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

[HỎI] Về vấn đề ra riêng, huấn luyện, đứng chai

Thảo luận trong 'Tổng hợp - Kinh nghiệm về cá đá - cá chọi' bắt đầu bởi haiduongbetta, 5/4/14.

  1. haiduongbetta

    haiduongbetta Active Member

    Dựa vào nhiều kinh nghiệm cơ bản được truyền đạt, theo e hiểu là con cá sau khi tách bầy cần thiết phải cho ra riêng, huấn luyện (có thể?? cụ thể là lên keo, xuống hũ chả hạn), đứng chai mang "chiến" trong khoảng thời gian nhất định nào đó ko quá lâu để cá vẫn giữ được "lửa" ko bị cũ cá phải ko?
    - Thời gian ra riêng theo biết là khoảng 1 tuần đến 1 tháng tùy người? hình như tối thiểu 2 ngày cũng có , có phải ít nhất là để cá lành lặn sau khi tách đàn là đảm bao ko? nếu ra riêng quá lâu thì sao?
    - Huấn luyện thì kinh nghiệm truyền thống là 3 kỳ keo, 3 kỳ hũ, lâu hơn thì e cũng ko biết nó ra sao nữa? Cá để lâu mà ko mang đá được mà cứ luyện hoài thì sao? Có thể nuôi lâu mà chưa mang đi đứng chai được?
    - Làm thế nào để giữ lửa con cá khi để quá lâu?
     
  2. nhidongthoitai

    nhidongthoitai Active Member

  3. thanh73

    thanh73 Active Member

    Tách bầy là để cá có ý thức về lãnh thổ riêng, dẫn tới luôn luôn bảo vệ lãnh thổ, săn sàng chiến đấu với cá khác. Khi cá ra riêng nhả bọt là đã xác định đây là lãnh thổ của tao- thằng nào lớ xớ vào là thịt ngay, các em vào thì được he he. Thời gian này đồng thời cũng là thời gian để dưỡng thương ( vết thương đánh nhau khi trong bầy ).
    Việc huấn luyện có thể theo nhiều cách - bạn có thể tìm trên diễn đàn.
    Việc huấn luyện, cho ăn tùy theo thể trạng và tính nết từng bầy, không có gì cần phải tuân thủ tuyệt đối. Bạn hãy tìm ra cách huấn luyện cho riêng bầy cá của mình. Cơ bản nhất là bạn phải cảm nhận được con cá của bạn đã đạt phong độ cao nhất thì mang đi thi đấu. Thông thường thì cá được nuôi kỹ ( cẩn thận ) và nuôi sâu sẽ đá bền sức hơn và chính xác hơn dẫn đến cơ hội thắng nhiều hơn nhưng vẫn có những bầy nuôi "xốp" - ra riêng nuôi sơ qua thì lại đá hay hơn.
    Cá đã ra riêng dù có huấn luyện hay không thì để lâu cá vẫn sẽ bị cũ. Khi bạn nhận thấy cá của mình vây kỳ hơi teo, nhìn trên xuống vảy cá hơi nhô ra, không còn sung mãn linh hoạt nữa là cá đã bị cũ.
    Để duy trì phong độ được dài khi bạn đã huấn luyện qua 2 hoặc 3 kỳ mà không đá được thì nên để cá nghỉ là chính ( để cá yên tĩnh, cho ăn, thay nước đều đặn, 3-4 ngày cho kè 5-10 phút rồi lại cho nghỉ ).
    Bắt tay vào thử và kiếm đối thủ khá bạn sẽ rút được kinh nghiệm dần dần. Chúc bạn chơi vui
     
  4. haiduongbetta

    haiduongbetta Active Member

    Bác cho e hỏi về vấn đề nuôi cá trong nhà, với điều kiện không gian hạn chế? Chỗ chứa cá con sau khi cản, mật độ nuôi? Kiếm chỗ nuôi dễ nhất là thùng xốp 80l , thùng phuy nhựa 100 -200 l , 1 bầy 200, 300 con có vẻ hơi dày đặc (tầm 4 tháng bỏ 90 % cá cái đi chắc còn tầm 1 nửa) , với không gian đó có đảm bảo nuôi trọn đàn khoẻ cá ,cá bền và cứng ko nhỉ.Em nghe nói mật độ 200 con/m2 là chuẩn.Tiện thể e hỏi bác bảo nuôi sâu là ý gì? Nước sâu?

    Các bác dưỡng cá trong lu, khapk, hũ tâ,f nào vừa, e dùng cái niêu cơm tầm 2,3 l ko biết có được ko? Mấy loại hũ to khá đắt
     
  5. thanh73

    thanh73 Active Member

    Nuôi sâu nghĩa là nuôi sâu kỳ ( 2 hoặc 3 kỳ hũ ). Với điều kiện nuôi cá trong nhà ( không có ánh nắng, rong bèo thủy sinh hợp lý ) bằng nguồn nước máy mình khuyên chân thành là không nên vì điều kiện đó không thể sản sinh ra những chiến binh - chỉ ra lũ ăn hại thôi. Nuôi cá cảnh thì OK, bạn chú ý giữ nước sạch là được. Mật độ lý tưởng thì 4lit/con, chiều cao nước khoảng 50 cm đến 1m, cá cảnh thì cái gì đựng được nước, nông hơn cũng được.

    Hũ để cá ra riêng theo mình cần khoảng 5-10 lít nước còn khi huấn luyện cần 2-3 lít là được. Điều quan trọng nhất với cá là nước hề hề
     
  6. haiduongbetta

    haiduongbetta Active Member

    Hic, điều kiện nuôi trong nhà nghe có vẻ khó khăn!

    Nhà mình có diện tích, có sân vườn (dùng để làm cái khác hết rồi), gần đê, sông, hồ đầm, nhà cửa thưa, thoáng gió, nhiều nắng, không khí sạch sẽ. Cái khó khăn là hồ nuôi (ko có không gian xây), chỗ chứa (chỉ dùng thùng xốp, phuy nhựa ).

    Không dùng nước máy thì mình ko biết dùng nước gì? Thế dùng nước máy xử lý rồi (phơi bay Clo, xục ozone....) có đảm bảo ko? Mình tìm hiểu thấy độ PH cho cá đá tầm 6.5 đến trên 7 một chút (hơi axit 1 chút tốt hơn?) , có điều kiện mình sắm thang đo PH. Rong bèo thuỷ sinh thì ở chỗ mình rất nhiều,(một số loại khuyến cáo dùng làm thuốc cho cá đá thì ko có ) ko biết dùng nước sông, nước đầm hồ thì thế nào?

    Mình cũng nghe một thông tin nữa là nuôi đàn cá đông trong 1 hồ đủ rộng (trên 100 con )thì tốt hơn là đàn cá ít chứa nơi đủ mật độ nuôi (chục đến vài chục con)?

    Mình nghĩ nếu cản bầy cá tầm 2,3 trăm con ( chưa cản được bầy nào hàng nghìn, ko biết có gì khác ko?) nuôi ở chỗ chứa tầm 100-200 l đến tầm 4 tháng mang phân loại (giữ lại tối đa 10 % cá mái để giữ bầy, bỏ những con đẹt ) chắc may ra bỏ được 1 nửa, mà ép tầm 2,3 bầy của 2,3 cặp thì cơ man nào là thùng, nào phuy
     
  7. thaivansung

    thaivansung Active Member

    tại đia phương.nhiều ngươi chơi cá lâu năm vẫn nuôi nước máy để lâu(nước củ).gần 10 năm trở lại đây thấy ít dùng nước mưa.không được dùng nước tinh lọc.nước tại đầu nguồn sông mekong tính acid nhẹ.độ cứng thấp.không có khu công nghiệp.ngưỡng chịu đựng betta khá rộng.nhưng thay nước thường xuyên cá sẻ kém
     
    Chỉnh sửa cuối: 15/4/14
  8. haiduongbetta

    haiduongbetta Active Member

    Ý bác nói là ko lên thay nước nhiều? Thế lúc nào thì nên thay nước?
     
  9. thanh73

    thanh73 Active Member

    Hỏi như bạn thì rất khó trả lời. Mình chia sẻ một chút kinh nghiệm hỏi được : Malays : Họ hầu như không thay nước bao giờ trong suốt quá trình nuôi; Thái lan : Có thay nước nhưng rất hạn chế. Việt Nam : Bẩn thì thay thôi nhưng hạn chế.

    Bạn hỏi nuôi cá trong nhà sau đó bạn lại nói nhà bạn có sân vườn thoáng mát, thủy sinh nhiều. Thế thì bạn hỏi nuôi cá trong nhà để làm gì vậy??
     

Chia sẻ trang này