Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Bệnh lạ hiếm thấy!

Thảo luận trong 'Tổng hợp - Kinh nghiệm về cá betta' bắt đầu bởi tap-choi, 14/6/09.

  1. tap-choi

    tap-choi Active Member

    Thân gửi anh em trong diễn đàn!
    Ba tháng qua, vài con cá nhà tôi lần lượt ra đi. Chúng đều có chung một tiến trình chết như sau:
    -Bỏ ăn
    -Bụng, hay mặt (má, ở dưới mắt), hoặc trên đầu (trên lỗ mũi) phình cao lên, vảy chỗ đó xù. Chỗ sưng có màu bầm tím đỏ giống mụn nhọt con nít. Ngoài ra, nếu chỗ sưng là mềm như ở bụng thì xung quanh trung tâm màu bầm tím có viền màu trắng tái nhợt.
    -Giãy dụa vài lần trong nước rồi nhẹ nhàng chìm xuống đáy, thoi thóp, ra đi ...
    Tôi có xem qua các bài trong diễn đàn về bệnh cá, nhưng phức tạp và chuyên môn quá nên khó hình dung được. Xin anh em nào trong diễn đàn rành mấy vụ này giúp đỡ nhé! Tôi cho cá ăn bằng thức ăn tự chế giống như anh Tô Minh hướng dẫn trong bài post của anh Khanh. Hiện tại tôi cũng có một con cá bụng to, giống như sơ gan, vẫn sống lâu, nhưng thân hình ốm (bụng to cách đây hơn nửa năm rồi). Lúc mới mua thì nó thon thả lắm.

    Trước đây đọc bài của anh N2D gì đó, tôi nghe nói cá HM nuôi trong nước lá bàng lâu ngày, đổi qua môi trường nước thường hay bị thối vây. Trong trường hợp đó còn cách nào trị không hay là vĩnh viễn phải sống trong nước lá bàng? Đuôi của loài HM nó cứ mềm nhũn, mong manh như lá mục, không có gân đuôi to chắc như cá xiêm. Vì mới tập chơi nên tôi chỉ sở hữu vài con cá dạt không đẹp. Tính từ lúc mua về, mấy con cá của tôi tuổi thọ tối đa là 14 tháng thôi.
    Xin cảm ơn anh em!
     
  2. tap-choi

    tap-choi Active Member

    Tôi cũng xem lại bài bệnh "xù mang" (tạm gọi) trong diễn đàn thì thấy rằng có vẻ giống trường hợp cá nhà tôi. Nhưng sáng nay, một con chết bất ngờ, khi chết mới có biểu hiện bệnh đó, vài ngày trước không có dấu hiệu gì, chỉ ăn ít. Khi chết, hình dạng cá vẫn cân đối, màu vẫn bóng đậm, chỉ có bụng bên trái bị tím có quầng trắng xung quanh giống như nội thương.
     
  3. duyduy167

    duyduy167 Active Member

    Hic.........xù mang là thua rùi . Nó ko chết liền đâu , từ từ sẽ rụng :(

    Em cũng bị hết 3 con :( chia bùn
     
  4. sheeks

    sheeks Active Member

    Cho ăn thức ăn tự chế rất tốt cho cá nhưng cũng dễ bị ô nhiễm nước. Cá của bạn có triệu chứng giống như bị kí sinh trùng vậy. Ngâm muối nồng độ cao thử xem và cách ly mấy em bị bệnh. Chúc may mắn.
     
  5. Fantasy

    Fantasy Active Member

    Mình cũng có 2 con cá từng bị như vậy nhưng nhẹ hơn, khi phát hiện cá vẫn sung lắm mình ngâm tetra và muối hột 1 thời gian là khỏi
     
  6. tap-choi

    tap-choi Active Member

    Cảm ơn các anh em đã đọc và cho ý kiến. Tôi ghi nhận và thử mọi cách để dần dần có kinh nghiệm vậy. Trên diễn đàn cũng có đề cập tên nhiều loại thuốc, nhưng tên thuốc có vẻ chuyên môn và không phổ biến nên có thể cũng khó tìm. Tetra là thuốc kháng sinh, có tác dụng diệt khuẩn, không biết có tác dụng trong trường hợp này không? Dù sao cũng xin cảm ơn anh em.
     
  7. nh0xy3u0x

    nh0xy3u0x Active Member

    tetra cho người dường như ít tác dụng lên cá , bạn nên ra các tiệm cá lớn trong TP hỏi mua tetra Nhật , nó dạng bịch 25k/b , tùy theo mứt độ bệnh của cá mà bạn cho nồng độ muối và tetra vào , theo như bạn nói thì cá bạn bệnh khá nặng và có hiện tượng lây nhiễm , bạn nên xem lại vấn đề vệ sinh thức ăn , nước thay
     
  8. tap-choi

    tap-choi Active Member

    Cảm ơn bạn nhiều nhé!
     
  9. DragonHMPK

    DragonHMPK Active Member

    đây có thể là bịnh sình bụng k nhỉ? Nếu đúng là sình bụng thì k dùng Tetra nhật đc rồi
     
  10. vinabetta

    vinabetta Active Member

    Mình cũng thường xuyên gặp trường hợp bịnh sình bụng và sưng mang.
    Về bệnh sưng mang là do kí sinh trùng có trong trùng chỉ. Do đó để tránh bệnh này bạn có thể cho thức ăn tự chế là tránh được bệnh này.
    Còn bệnh sình bụng, Xù vảy thì túy còn, có con rất lâu chết ( cả tháng sau mơi chết) và cũng có con vài ngày là đi. Bệnh này thì hiện nay mình bó tay (không phòng chánh được)
    Nói tóm lại khi gặp hai bệnh này là nan y. chi phòng chánh là chủ yếu
    vinabetta
     
  11. Liathiaxautrai

    Liathiaxautrai Active Member

    Bệnh này không lây mới lạ, còn cá thì lâu chết vô cùng, mình cũng bị vài con trong bầy, những con khác thì bình an vô sự !. Cách trị thì chưa biết phải làm sao !:(
     
  12. N2D

    N2D Active Member

    * Như mô tả của bạn có vẻ như cá bị nhiễm khuẩn (còn "khuẩn" nào thì chưa biết:p). Nếu bạn có 2 con bị cùng lúc thì có thể thử xem (mình nói trước là không có công thức chung, phải tùy tình hình sức khỏe của chú cá mà gia giảm liều lượng, tránh trường hợp cá đang sống chưa chữa xong bệnh thì ngủm!):
    - Trước tiên tắm muối nồng độ cao cho cả 2 con. Pha 1 muỗng cà phê muối hòa tan trong ~100ml nước, thả cá ~15 giây rồi vớt ra.
    - Hòa tan tetra Nhật (mua ở tiệm cá) cho có màu như nước trà, thả con thứ 1 vào ngâm 3 ngày. Sau 3 ngày không có tiến triển thay nước khác ngâm tiếp 3 ngày nữa.
    - Cho 1 giọt formol (mua ở các tiện hóa chất đường Tô Hiến Thành) vào 2 lít nước, thả con thứ 2 vào ngâm điều trị cách ngày, tức là 1 ngày ngâm formol 1 ngày nước sạch, ngâm 3 lần.
    Bạn cứ thử xem. Nếu điều trị có tiến triển tốt thì tùy theo mức độ sức khỏe của cá mà ta quyết định cho nó thời gian nghỉ bao lâu để điều trị tiếp đợt sau. Nếu hoàn toàn không có tiến triển gì thì...chậc chậc, để suy nghĩ típ :praying:
    * Về việc HM-lá bàng thì gấn như 99% là phải sống trong nước lá bàng luôn. Muốn ngắm cá thì bạn cho liều luợng nước lá bàng vừa phải để nước không quá vàng. Cá bạn nuôi thọ 14 tháng là tốt rùi (chắc là hủng cho ép uổng gì) !
     
  13. sheeks

    sheeks Active Member

    Mình mới bị teo một em 2tail. Thay nước cùng lúc 2 con. Con Melano thì không sao còn em 2tail thì bị xù vẩy lên. 2 hôm sau thì die. Không biết tại sao nữa.
     
  14. killer

    killer Banned

    vậy là nguồn nước của sheeks bị gì rồi nên vi khuẩn lan mạnh hơn những ng khác ....
    -killer hay dùng cách này (hơi giống cách 1 của anh 2 Dê) khi thấy cá có triệu chứng thì bắt ngay con cá ra .... xem chổ nào vẩy bị xù thì killer dùng tay kỳ lớp vảy đó ra để cho vi khuẩn trong con cá không có chổ trú nữa
    -lưu ý: chổ vẩy bị xù lên khi bong ra khỏi thân cá sẽ đi kèm với máu tránh để máu ấy văng sang những hồ khác + những gì bị dính máu cá bệnh nên đc khử trùng triệt để
    -Xong thì killer dùng 1 ít tetra nhật đắp nhẹ lên chổ bị thương của cá .... rồi bỏ vào keo riêng có muối hột nồng độ hơi cao 1 chút (chỉ nữa muỗng cà fê thui nghe ) cho cá ngâm trong 3~5 ngày thay nước muối khác (nồng độ thấp hơn )1/4 muỗng càfê chỉ cho ăn bobo hay trùn đông thui nghen (trùn đông chỉ 2 con 1 ngày là đc....chừng 1 ~ 1,5 tuần là cá khỏi
    -Đó là những gì killer biết mong sẽ giúp đc phần nào cho các anh em chơi cá .!
     
  15. sheeks

    sheeks Active Member

    Hức, nói hong phải khoe chứ mình nhìn thấy con cá bị xù vẩy tự dưng thấy ghê ghê. Hong biết tại sao nữa. Tối về kiểm tra xem có em nào bị nữa không.
     
  16. N2D

    N2D Active Member

    Đâu cóa, xù như quả thông nhìn đẹp lắm mờ! kékékékéké
     
  17. cuonglyly

    cuonglyly Guest

    kiểu trị của killer ác quá , hihi , cảm giác ghê cở nào cũng phải trị cho nó thôi , hồi thằng nhỏ còn đẹp nó cho bạn coi , h nó tàn phải chăm no thôi hihi
     

Chia sẻ trang này