Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Armadillo - giáp sĩ tí hon

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - cá betta - cá cờ' bắt đầu bởi dthong, 29/5/07.

  1. dthong

    dthong Moderator

    Armadillo - giáp sĩ tí hon
    Victoria Parnell - http://bettysplendens.com/articles/page.imp?articleid=1123

    Khi lai cá lia thia cảnh thông thường với cá mang xanh imbellis hoặc Mahachai sẽ cho ra 1 loại cá lai với vảy có ánh kim loại trông dày dặn hơn bình thường. Nếu có ai đó dư thời giờ hoặc đủ nghị lực để theo đuổi việc tạo ra loại màu trông dày dặn nhất qua cách nhân giống chọn lọc những con có ánh kim loại rõ nhất trong mỗi đàn, bạn sẽ đạt được những con như thế này:

    [​IMG][​IMG][​IMG]
    Cá Armadillo Plakat đuôi ngắn

    Tôi cố gắng làm tăng ánh kim loại qua mỗi thế hệ cho đến khi lớp màu này nhìn thật dầy, trông như thể con cá đã được nhúng vào sơn hoặc mặc áo giáp toàn thân. Đó là khi tên gọi “Armadillo” ra đời.

    Những con cá này nhìn vui vui, ngộ ngộ. Chúng gần như phát sáng trong bóng tối. Cá mái màu sắc cũng rực rỡ như cá trống, và chúng luôn là “sao” trong phòng cá khi khách tới viếng thăm. Nói chung là chúng gây được sự chú ý. Có lần bạn của tôi đến thăm đem theo 1 con chuột cưng, loại chuột sa mạc vào phòng cá. Con chuột chạy 1 lèo tới 1 lọ cá Armadillo. Li’ do là vì loài gặm nhấm thích những vật sáng!

    Tôi cũng có tạo ra loại Armadillo đuôi dài nhưng tôi vẫn thích loại đuôi ngắn Plakat hơn.

    [​IMG][​IMG]
    Cá trống và cá mái Armadillo đuôi dài

    Màu sáng ánh kim loại cũng có thể được chọn lọc theo chiều hướng giảm đi nếu như bạn có thì giờ để thử chuyện này. Tôi thì không có dư giờ cho nên phải ăn gian bằng cách pha nó với dòng cá Mustard Gas. Đó là cách chúng tôi tạo ra mấy con cá đỏ 2 màu xinh xắn như thế này:

    [​IMG][​IMG][​IMG]

    Lúc đầu chỉ thử chơi, bây giờ đã trở thành một công trình riêng biệt và rất có thể chúng tôi sẽ tạo thành dòng cá trong tương lai nếu có hứng để tiếp tục. Thế hệ F2 của mấy con cá đỏ 2 màu này cũng cho ra lại những con Mustard Gas đẹp.

    Còn nếu lai Armadillo với cá màu Cẩm Thạch (Marble) sẽ cho ra kết quả thú vị:

    [​IMG]

    Tôi thì nghĩ con cá ở hình trên trông hay hay, nhưng người khác thì lại cho là nó trông như vừa "bị rớt xuống sàn" :-/

    Lời bàn:
    Armadillo là tên gọi của 1 loại thú ở Nam Mỹ có vảy nhìn giống như mặc áo giáp. Ở VN có con trút cũng có vảy nhưng 2 loại này không có bà con với nhau. Armadillo tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "kẻ mặc áo giáp tí hon."

    Những quí vị nào ở Việt Nam thích mày mò lai tạo cá có thể thử lai cá đồng mang xanh của VN với cá Xiêm màu xanh đều và chọn lọc theo chiều hướng màu kim loại thì có thể sẽ ra những con cá Armadillo.
     
    Last edited by a moderator: 19/9/17

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội