Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Nghiên cứu tiết lộ về nguồn gốc của cá mập trắng

Thảo luận trong 'Tin tức' bắt đầu bởi vnreddevil, 9/4/09.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Nghiên cứu tiết lộ về nguồn gốc của cá mập trắng
    www.practicalfishkeeping.co.uk

    [​IMG]

    Nghiên cứu được xuất bản trong số ra mới đây của tạp chí Vertebrate Paleontology bởi các nhà khoa học từ bang Florida có thể giúp làm sáng tỏ về nguồn gốc của loài cá mập trắng (Great white shark – Carcharodon carcharias).

    Dana Ehret, Gordon Hubbell và Bruce MacFadden đã nghiên cứu một hóa thạch được bảo tồn cực tốt của loài cá mập trắng (Carcharodon sp.) có nguồn gốc từ Peru (dài khoảng 5 mét) bao gồm một xương hàm hoàn chỉnh với 222 cái răng và 45 đốt xương sống.

    Hóa thạch này được thu thập từ lớp trầm tích khoảng 4 triệu năm tuổi (tiền Pliocene) ở địa tầng Pisco, miền nam Peru.

    Các nhà cổ sinh vật học về cá mập từ lâu đã tranh cãi về nguồn gốc tiến hóa của loài cá mập trắng.

    Một số cho rằng cá mập trắng tiến hóa từ nhánh bao gồm cá mập nanh khổng lồ (Megatooth shark – Carcharodon megalodon), loài cá mập săn mồi lớn nhất từng xuất hiện trên địa cầu.

    Những người khác cho rằng cá mập trắng thuộc về nhánh bao gồm cá nhám mako (Isurus) (trong khi cá mập nanh khổng lồ thuộc về một họ khác Otodontidae).

    Các tác giả đã chứng minh rằng hóa thạch cá mập trắng có các đặc điểm hình thái hiện hữu ở cả cá cá mập trắng lẫn Isurus hastalis, hóa thạch cá nhám mako răng rộng (Broadtooth mako shark) sống trong cùng một vùng cách nay từ 9 đến 10 triệu năm.

    Điều này có nghĩa rằng cá mập trắng có quan hệ gần với cá nhám mako hơn là với cá mập nanh khổng lồ, và kết quả là cá mập nanh khổng lồ phải thuộc về chi khác, chi Carcharocles, để phù hợp với phát hiện mới này.

    Các tác giả cũng phân tích các vòng tăng trưởng (annuli) ở trung tâm đốt xương sống, và kết luận rằng hóa thạch cá mập tăng trưởng với tốc độ chậm hơn so với cá mập trắng ngày nay.

    Để có thêm thông tin, hãy tham khảo: Ehret, DJ, G Hubbell and BJ MacFadden (2009) Exceptional preservation of the white shark Carcharodon (Lamniformes, Lamnidae) from the early Pliocene of Peru. Journal of Vertebrate Paleontology 29, pp. 1–13.
     
    Chỉnh sửa cuối: 2/5/09

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội